วันพุธ, กรกฎาคม 16, 2025
โรงเรียนพุนพินพิทยาคม

วิสัยทัศน์
โรงเรียนพุนพินพิทยาคม เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เสริมสร้างสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งสู่มาตรฐานสากล

พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษาอย่างมี ประสิทธิผล และมีทักษะชีวิตตามสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
3. พัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นพลโลก และคุณลักษณะของเยาวชนในศตวรรษที่ 21 (3R8C)
4. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่านิยมหลักของความเป็น ไทย 12 ประการ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
5. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
6. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสมรรถนะในด้านวิชาการตามมาตรฐานวิชาชีพ มีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
7. พัฒนาครูให้มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นครูในศตวรรษที่ 21
8. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาและใช้สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยี และ แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน
9. ส่งเสริมการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา
10. โรงเรียนจัดการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของชาติและสามารถเทียบเคียงกับ มาตรฐานสากล
11. โรงเรียนหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ 2 ภาษา เพื่อตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และสังคม
12. โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการด้วยคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (OBECQA) อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลพัฒนาระบบการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ อย่างเป็นระบบ โดยยึดหลักธรรมมาภิบาลเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และใช้เทคโนโลยีในการบริหาร จัดการ
13. ประสานความร่วมมือระหว่างชุมชน ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายให้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา
14. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในให้เข้มแข็ง โดยการบูรณาการและการมีส่วนร่วม
15. พัฒนาความเข้มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
16. ส่งเสริมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ จนเกิดเป็นวิถีชีวิตพอเพียงกับครูและนักเรียน
17. พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ บรรยากาศ อาคารสถานที่ภายในโรงเรียน ให้ป็นพื้นที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี และเอื้อต่อการจัดเรียนการรู้
18. พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จากโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ ภัยพิบัติ ภัยคุกคามทุกรูปแบบ และให้มีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี”
19. ส่งเสริมสนับสนุนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (โรงเรียนสุจริต)

เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมาตรฐานสากล
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
3. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าพัฒนาสูงขึ้นหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
4. ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล และทักษะตาม สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางวิชากร สามารถผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณลักษณะของ เยาวชนในศตวรรษที่ 21 (3R8C)
6. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยมหลัก 12 ประการ และมี ความรับผิดชอบต่อสังคม
7. ผู้เรียนที่เข้าสู่ระบบการศึกษาได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ให้สามารถเรียนและจบการศึกษา ภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด และปลอด 0 ร มส.
8. ผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ให้สามารถเรียนและจบการศึกษา ภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด
9. นักเรียนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาและออกกลางคัน ได้รับการดูแลช่วยเหลือและนำเข้า สู่ระบบการศึกษา
10. นักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ศึกษาต่อและหรือประกอบ อาชีพได้ตามศักยภาพ
11 . นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพและ มีเวทีสำหรับการแข่งขัน
12. ผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้เป็นครูมืออาชีพ มีสมรรถนะ ทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถสร้างชุมชนแห่งการ เรียนรู้ (PLC) และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
13. ครูมีการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นครูในศตวรรษที่ 21
14. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาและมีการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
15. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างที่ดี
16. โรงเรียนจัดการศึกษาได้คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของชาติและสามารถเทียบเคียงกับ มาตรฐานสากล
17. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถสื่อสารได้ 2 ภาษา ที่ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และสังคม
18. โรงเรียนมีและใช้ระบบบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( OBECQA ) อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
19. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพอย่างเป็นระบบ เป็นไปตามหลักธรรมาภิ บาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ
20. โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วม และส่งเสริมสนับสนุน ในการบริหารจัดการศึกษา
21. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพที่เกิดจากการมีส่วนร่วม ของทุกฝ่าย
22. โรงเรียนมีและสามารถใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
23. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการบริหารจัดการและบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ จนเกิดเป็นวิถีชีวิตพอเพียงกับครูและนักเรียน
24. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ บรรยากาศ อาคารสถานที่ ภายในโรงเรียนที่สวยงาม สะอาด ร่มรื่น เป็นระเบียบ เรียบร้อย เหมาะแก่การเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
25. โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้เรียน ให้มีความพร้อมในการรับมือกกับ การเปลี่ยนแปลง และภัยคุกคามทุกรูปแบบ
26. โรงเรียนมีระบบ MOE Safety และมีมาตรการในการจัดการที่มีความพร้อมในการรับมือกับ การเปลี่ยนแปลงจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
27. โรงเรียนมีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (โรงเรียนสุจริต) ในระดับ A ขึ้นไป

กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ ๑ จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง ปลอดภัยส่งเสริมคุณภาพชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานความเป็นไทย
กลยุทธ์ที่ ๒ สร้างเสริมโอกาส และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล และสอดคล้องกับ การเปลี่ยนแปลงในศตวรรณที่ 21
กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

ค่านิยมองค์กร
โรงเรียนพุนพินพิทยาคม องค์กรแห่งการเรียนรู้เชิดชูคุณธรรม